Như chúng ta đã biết, quan điểm hiện đại về kiểm
tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS chú trọng đến
đánh giá quá trình để phát hiện kịp thời sự tiến bộ của HS, từ đó GV điều chỉnh
và tự điều chỉnh kịp thời hoạt động dạy và hoạt động học. Xét về bản chất thì
đánh giá kết quả học tập theo năng lực không mâu thuẫn với đánh giá kiến thức, kĩ năng mà đánh
giá năng lực được coi là bước phát triển cao
hơn đánh giá kiến thức, kĩ
năng. Phải đánh giá được những năng lực khác nhau của HS: từ năng lực
chung và năng lực chuyên biệt. Việc
đánh giá phải đảm bảo tính khách quan, tính công bằng, tính toàn diện, tính công khai, tính giáo dục và tính phát triển.
Đánh giá trong môn Ngữ văn thực hiện bằng
hai cách: đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì. Trong đó, đánh giá thường xuyên được thực hiện liên tục trong suốt quá trình dạy học, do GV môn học tổ chức; hình thức đánh giá gồm: GV đánh giá HS,
HS đánh giá lẫn nhau, HS tự đánh giá.
Để đánh giá thường xuyên, GV có thể dựa trên quan sát và ghi chép hằng ngày về HS, việc HS trả lời câu
hỏi hoặc thuyết trình làm bài kiểm tra, viết phân tích và
phản hồi văn học, viết thu hoạch, làm dự án sưu tầm tư liệu, làm bài tập nghiên cứu, hoàn thành phiếu học tập…
Chuyên đề có giá trị lí luận và giá trị thực tiễn trong công tác đổi mới
kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh
nói chung và đánh giá thường xuyên trong dạy học Ngữ văn 9 nói riêng. Thông qua
chuyên đề, cô Thùy Trang cũng đã chia sẻ một số giải pháp đã thực hiện cho hoạt
động đánh giá thường xuyên trong bối cảnh dạy học trực tuyến. Tổ chuyên môn đã
có những trao đổi, góp ý, chia sẻ để hoàn thiện chuyên đề; từ đó giáo viên vận
dụng linh hoạt vào quá trình công tác cho.
Dưới đây là một số hình ảnh của buổi chuyên đề:

