Thực hiện đổi mới công tác giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 29 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học”, trong những năm học qua, giáo viên tổ Ngữ văn đã tích cực, linh hoạt trong việc sử dụng phương pháp đặc trưng bộ môn kết hợp phương pháp dạy học, kĩ thuật dạy học tích cực (dạy học hợp tác, dạy học theo dự án, dạy học theo trạm, kĩ thuật phòng tranh, kĩ thuật sơ đồ tư duy, kĩ thuật khăn trải bàn, kĩ thuật bảng bốn ô vuông,…), thiết kế chuỗi hoạt động dạy học hướng đền chủ thể là học sinh, khắc phục triệt để tình trạng đọc – chép trong lúc giảng dạy; tăng cường thực hiện các hoạt động thảo luận nhóm, thuyết trình của học sinh trong quá trình dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động rèn luyện khả năng tự học của học sinh.
Trên tinh thần đó, vừa qua, ngày 23/9/2022, thầy Thắng (Giáo viên Ngữ văn 9) đã thực hiện buổi báo cáo sản phẩm học tập cho học sinh lớp 9/1 chuyên đề văn học “Vị trí của văn bản nhật dụng trong đời sống con người”. Thầy Thắng đã tích hợp 03 văn bản là “Phong cách Hồ Chí Minh”, “Đấu tranh cho một thế giới hòa bình”, “Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em” trong một chuyên đề với nhiệm vụ học tập như sau:
+ Các nhóm tóm tắt nội dung chính của văn bản được phân công dưới dạng sơ đồ tư duy (thực hiện trên giầy A0, chú ý tính thẩm mĩ, tính chính xác).
+ Từ nội dung của văn bản, các nhóm liên hệ với thực tiễn đời sống để thấy được tầm quan trọng của các vấn đề được đặt ra, rút ra bài học nhận thức, bày tỏ lời kêu gọi (nếu cần)…
+ Các nhóm đạt câu hỏi và tham gia trả lời câu hỏi thảo luận để khắc sâu kiến thức.
Các nhóm có một tuần chuẩn bị dưới sự hướng dẫn của giáo viên và báo cáo sản phẩm trước lớp. Mặc dù thời gian chuẩn bị không nhiều, nhưng các nhóm đã hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập của mình. Phần trình bày của các nhóm cho thấy khả năng làm việc nhóm hiệu quả; tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của các thành viên. Các nhóm đã có sự lựa chọn hình thức trình bày khác nhau như trình chiếu, diễn hoạt cảnh, trò chơi “Ai là triệu phú”,… mang lại sự sinh động, hấp dẫn cho buổi báo cáo.
Bên cạnh đó, quy trình đánh giá được thực hiện theo định hướng đổi mới. Giáo viên tổ chức cho các tổ tự đánh giá, tổ đánh giá lẫn nhau và cuối cùng là giáo viên đánh giá. Tổng điểm của nhóm được tính theo tỉ lệ: 30% do HS đánh giá + 70% do GV đánh giá.
Dưới đây là một số hình ảnh của tiết học:








